Thành phần dinh dưỡng của gạo trắng, gạo tấm, bột gạo

Thành phần dinh dưỡng của gạo trắng, gạo tấm, bột gạo không chỉ cung cấp năng lượng giúp cơ thể phát triển, mà nhiều thành phần, khoáng chất còn giúp bảo vệ cơ thể, bảo vệ cơ thể chống là bệnh tật. Không chỉ có gạo trắng, gạo tấm, bột gạo quan trọng với chúng ta, mà gạo còn có nhiều loại khác rất tốt cho việc chữa bệnh. Để có thêm nhiều thông tin kiến thức mới cayvala.com mời các bạn cùng đón xem bài viết sau đây nhé!

Thành phần dinh dưỡng chính trong gạo

Chất tinh bột chứa trong hạt gạo dưới hình thức carbohydrate (carb) và trong con người dưới dạng glucogen, gồm loại carb đơn giản như chất đường glucose, fructuose, lactose và sucrose; và loại carb hỗn tạp là một chuỗi phân tử glucose nối kết nhau chứa nhiều chất sợi, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động của con người.

Chất protein: Gạo là loại thức ăn dễ tiêu hóa và cung cấp loại protein tốt cho con người. Chất protein cung cấp các phân tử amino acid để thành lập mô bì, tạo ra enzym, kích thích tố và chất kháng sinh. Chỉ số giá trị sử dụng protein thật sự của gạo là 63, so sánh với 49 cho lúa mì và 36 cho bắp (căn cứ trên protein của trứng là 100).

Thiamin là vitamin B1 giúp tiêu hóa chất đường glucose để cho năng lượng, vì thế hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, hoạt động của tim và khẩu vị. Vitamin B1 không thể dự trữ trong cơ thể nên phải cung cấp hàng ngày. Gạo trắng cung cấp 0,07 mg B1/100 gram.

Vitamin: Cũng giống như các loại ngũ cốc khác, lúa gạo không chứa các loại vitamin A, C hay D, nhưng có vitamin B-1, vitamin B-2, niacin, vitamin E, ít chất sắt và kẽm và nhiều chất khoáng Mg, P, K, Ca. Vitamin E là một loại sinh tố tan trong mỡ, giúp cho vitamin A và các chất béo chống oxyd hóa trong tế bào và bảo vệ hủy hoại của bì mô của cơ thể.

Riboflavin: Gạo chứa ít chất riboflavin hay vitamin B2, rất cần thiết cho sản xuất năng lượng và nuôi dưỡng bì mô của mắt và da. Gạo trắng chứa 0,02 mg B2/100 gram. Niacin là yếu tố cần thiết để phân tách chất glucose cho năng lượng và cho da và hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Gạo trắng chứa 1,8 mg Niacin/100 gram.

Ngoài ra, gạo còn cung cấp những chất khoáng cần thiết cho cơ thể với ít chất sắt (thành phần của hồng huyết cầu và enzym) và kẽm (giúp chống oxyd hóa trong máu, thành phần của enzym trong tăng trưởng, phân chia tế bào), nhưng nhiều chất P (giúp xương, răng, biến hóa trong cơ thể), K (cho tổng hợp protein, hoạt động enzym), Ca (giúp xương, răng và điều hòa cơ thể), muối (giữ cân bằng chất lõng trong cơ thể, hoạt động bình thường của hệ thần kinh và bắp thịt)…

Gạo trắng, gạo tấm, bột gạo khác nhau như thế nào?

1. Gạo trắng

Gạo trắng chắc không có gì xa lạ với bất kì ai, bởi gạo trắng là gạo thường ngày chúng ta nấu cơm ăn nên không ai không biết. Gạo trắng là những hạt gạo được lấy từ hạt lứa đã được xay và tách vỏ, khi xay hạt thóc chúng ta sẽ có được những hạt gạo trắng sáng, trong gạo trắng có chữa nhiều chất dinh dưỡng và các chất chống lại sự xâm nhập của vi sinh vật , con trùng gây hại. Gạo trắng chứa carbohydrat (carb) rất cao, độ 82 gram trong mỗi 100 gram. Do đó, 90% năng lượng gạo cung cấp do carb. Trong tinh bột có hai thành phần – amylose và amylopectin. Hai loại tinh bột này ảnh hưởng rất nhiều đến hạt cơm sau khi nấu, nhưng không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Gạo trắng có chứa nhiều tinh bột cung cấp năng lượng cho con người htuy nhiên nó có nhược điểm là gạo trắng có chỉ số đường huyết cao, sẽ làm hoocmon đồng hóa insulin tăng lên, nếu cơ thể không xài hết được năng lượng sẽ gây mập. Vì vậy trong các bữa ăn, không nên ăn quá nhiều cơm làm từ gạo trắng, ăn kết hợp các rau củ và thực phẩm khác nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

2. Gạo tấm

Gạo tấm được lấy từ phần đầu của hạt gạo trong lúc xay hạt thóc bị vỡ ra, những mẫu vụn của phần đầu hạt gạo này được gọi là gạo tấm. Và như được biết thì đây là nơi mà chứa nhiều phôi và cám gạo, nhiều thành phần dinh dưỡng vì thế mà khi dùng gạo tấm để nấu cơm thường ngon hơn so với gạo bình thường. Hiện nay, một số người đem gạo đi giả nhỏ thành bột vụn để thành gạo tấm, nhưng thật chất đây vẫn là gạo bình thường và không ngon, không nhiều dinh dưỡng bằng gạo tấm được.

3. Bột gạo

Bột gạo cũng giống như gạo trăng hay các loại gạo khác, chỉ là khi xay thóc thành gạo, người ta xay gạo thành bột và có sự kết hợp giữa bột ngũ cốc với nhau, trong bột gạo được bổ sung thêm các acidamin, canxi, chất xơ inulin giúp kích thích cho bé ăn ngon, tăng trưởng chiều cao và ngăn ngừa táo bón.

Bột gạo là một loại bột được làm từ gạo bằng phương pháp xay và nghiền. Bột gạo là thành phần chính của rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc ở các nước Châu Á ,nhiều loại bánh cổ truyền của các nước Châu Á và Việt Nam đều có thành phần chính là bột gạo.

Ngoài dùng làm thành phần chính trong các món bánh, bột gạo còn được ứng dụng trong việc làm đẹp. Trong bột gạo có chứa nhiều Vitamin B, là một loại Vitamin có khả năng làm da trắng sáng, mịn màng và đặc biệt có khả năng khắc phục tình trạng da không đều màu, chai sần và cháy nắng.

Các loại gạo dinh dưỡngcủa Việt Nam

  • Gạo tẻ dinh dưỡng
  • Gạo kê dinh dưỡng
  • Gạo lứt dinh dưỡng
  • Gạo lức dinh dưỡng
  • Gạo dinh dưỡng ngọc đỏ
  • Gạo dinh dưỡng nestle
  • Gạo nếp cẩm dinh dưỡng
  • Gạo huyết rồng dinh dưỡng
  • Gạo thảo dược dinh dưỡng
  • Gạo dinh dưỡng vibigaba

Gạo là nguyên liệu không thể thiếu trong đời sống của con người, là lương thực chính quyết định đến sự phát triển và sự sống của tất cả mọi người trên trái đất. Gạo có rất nhiều loại, mỗi loại c những thành phần dinh dưỡng và tác dụng hữu ích đến sức khỏe chúng ta mà đặc biệt gạo trắng, gạo tấm và bột gạo. Gạo là lương thực cơ bản không thể thiếu trong đời sống của con người, quyết định đến sự phát triển và sự sống của tất cả mọi người trên trái đất.

Thành phần dinh dưỡng của gạo trắng, gạo tấm, bột gạo có khả năng cung cấp năng lượng nhanh và ngay lập tức, điều chỉnh và cải thiện nhu động ruột, ổn định lượng đường trong máu, và làm chậm quá trình lão hóa,là nguồn cung cấp quan trọng vitamin B1 cho cơ thể con người. Các lợi ích khác bao gồm khả năng của mình để thúc đẩy sức khỏe của da, tăng sự trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa, giảm huyết áp cao, giúp các nỗ lực giảm cân, cải thiện hệ thống miễn dịch và cung cấp bảo vệ chống lại bệnh lỵ, ung thư và bệnh tim.

Xem thêm các tác dụng của gạo, cơm ở bên dưới bạn nhé >>

Ăn cơm nguội có tốt không
Ăn cơm cháy có tốt không 
Ăn cơm nhiều có tốt không.